2554/04/07

อาหารอินทรีย์ ใช้ฉี่คนได้ผลดี

คนเอเชียใช้ ปัสสาวะ(ฉี่)เป็นปุ๋ยมานานแล้ว ถ้าเราปลูกพืชสวนครัวมีของใช้แล้วที่จะนำมาทำเป็นปุ๋ยได้ง่ายๆ คือ น้ำซักผ้า(ถ้าซักผ้าแล้วสีไม่ตก) น้ำล้างจาน น้ำอาบ น้ำสระผม และฉี่ของเรา
ผง ซักฟอกส่วนใหญ่มีเกลือฟอสเฟต(สารประกอบฟอสฟอรัส / K) น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน น้ำสระผม และน้ำสบู่ส่วนใหญ่มีเกลือซัลเฟต(สารประกอบกำมะถัน / S) น้ำสระผม... ถ้าใช้แชมพูชนิดป้องกันรังแคบางชนิดมีธาตุสังกะสี (Zn)... เมื่อนำมาเจือจางแล้ว จะใช้เป็นปุ๋ยชั้นดีได้ทันที
...
ท่านรองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์อารัฐ ตันโซ ผู้เชี่ยวชาญการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนดิน จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า ฉี่คนมีธาตุอาหารที่พืชต้องการ เช่น ไนโตรเจน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ฯลฯ และธาตุอาหารรองอย่างครบถ้วน
นักวิจัยจากจีนทำการศึกษาหาความเข้มข้นที่เหมาะสมในการใช้ฉี่บำรุงข้าวโพดหวานพบว่า 40% นี่กำลังดี
...
ที่ดีไปกว่านั้นคือ ไม่ทราบฉี่คนมีดีอะไร พอใช้รดต้นไม้แล้ว พืชจะแข็งแรง แมลงไม่ค่อยรบกวน และไม่ทำให้เกิดเชื้อก่อโรคด้วย
การ ศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า อาหารที่ปลูกแบบอินทรีย์(ออร์แกนิค) หรือการเพาะปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี เช่น ยาฆ่าแมลง ปุ๋ย ฯลฯ มีคุณค่าทางอาหาร และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าการเพาะปลูกแบบใช้สารเคมี
...
ถ้าพวกเรา พอจะมีที่ทำแปลงผักสวนครัว... เรียนเสนอให้ปลูกพืชสุขภาพชั้นนำ เช่น พริก ใบกะเพาะ กล้วย มะละกอ ฯลฯ ปลูกแล้วอย่าลืมนำฉี่เจือจางรดแทนปุ๋ย ไม่นานคงจะได้อาหารอินทรีย์ปลอดสารพิษไว้กินเป็นประจำ
ถ้า อยากเสริมธาตุสังกะสีหรือซิ้งค์ (zinc / Zn)... เรียนเสนอให้ใช้แชมพูกันรังแคชนิดมีสารซิ้งค์ ไพริไธออน เวลาสระผมให้ทิ้งแชมพูไว้บนหัว 5 นาที อย่าล้างออกทันที จึงจะกันรังแคได้ดี
...
ก่อนสระอย่าลืมนำกาละมังมารองน้ำแชมพู เก็บไว้รดพืชสวนครัว ต้นไม้จะดูดซับธาตุสังกะสี ทำให้ได้อาหารเสริมแบบไม่ต้องกินสารอัดเม็ด
ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
ที่มา                                                              
  • ขอ ขอบพระคุณ > ท่านอาจารย์ดอกสะแบง > ปลูกพืช... ใช้ฉี่คนแทนเคมี > หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน > ไทยรัฐ. 1 พฤศจิกายน 2550. หน้า 7.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.ณรงค์ ม่วงตานี + ทีม IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตี > ช่วยเหลือด้าน IT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 31 ตุลาคม 2550.

1 ความคิดเห็น: